Wednesday, January 13, 2010

'Dahil sa pagkakacrisis natin'

Last night, while I was checking the essay part of my students' exam, I have come to the conclusion that they are not only deficient in English. They are deficient as well in Filipino. The evidence:
Ito ay mahalaga dahil ang mga tao ay nangangailangan ng mababang presyo. Dahil sa pagkacrisis natin. Kailangan kasi ito ng mga tao para mabawasan o madagdagan ang kanilang pamimili o makakasya ba sa kanilang budget. Mahalaga din ito sa mga prodyuser dahil dito sila nagbabase sa kanilang kikitain at kung malakas ba ang benta nila.

That's one of my students answering the question "Gaano kahalaga ang presyo sa mamimili at sa prodyuser?" (How important is the price to the consumer and to the producer?) Aside from that, did I mention already that my student has a terrible handwriting?

No comments:

Post a Comment